By Kiên Trần

Để tạo ra lợi nhuận khổng lồ từ viện bán thực phẩm chức năng dạng viên, họ muốn bạn tin rằng thức ăn mà chúng ta ăn hằng ngày không mạnh bằng thuốc. Giống như bỏ nhiều tiền ra thì chắc hẳn phải có tác dụng. Sai hết. Hết nghiên cứu này đến nghiên cứu khác chỉ ra dạng viên (dạng chiết xuất, hoạt chất) thua xa thực vật toàn phần (Whole Plant Food) về cả độ mạnh, độ nhanh lẫn độ hiệu quả. Không những thế, thực vật toàn phần không có tác dụng phụ hoặc tác dụng ngược như dạng viên. Tác dụng phụ của thực vật toàn phần (whole food) chỉ toàn là tác dụng có lợi. Nhưng chính vì nó không lợi nhuận bằng kinh doanh dạng viên. Chúng ta thường chỉ được biết đến nó nhờ đọc sách, đọc nghiên cứu hay qua các bác sĩ dinh dưỡng. Khá nhàm chán. Chúng sẽ không bao giờ được xuất hiện trên quảng cáo thương mại hết ngày này qua ngày khác như TPCN.

Mình xin nhấn mạnh một lần nữa. Lối sống chống oxy hóa mạnh là một lối sống rất rẻ. Chính vì rẻ nên nhiều người nghi ngờ tính hiệu quả và dồn tiền vào mua dạng viên. Bạn hãy thực hành lối sống chống oxy hóa thực sự dựa trên thức ăn thực sự. Thức ăn mọc từ dưới đất lên chứ không phải tổng hợp trong nhà máy. Mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta vitamin dạng toàn phần và bạn không nên từ chối để đến với dạng…viên nén.

– Lutein dạng viên gây ung thư (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19208726). Trong khi Lutein có tự nhiên trong rau xanh chống ung thư (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17640163) và bảo vệ mắt (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/20355006).

– Axit Folic thường được một số chuyên gia khuyên dùng để phòng trường hợp dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên điều này chỉ đúng với Folate vốn rất dồi dào trong rau quả và đỗ. Trong khi đó Axit Folic dạng viên tăng nguy cơ ung thư dạ dày, ung thư vú (http://ajcn.nutrition.org/content/83/4/895.full). Nguyên nhân được cho bởi Enzyme của người rất chậm và không thể tiêu được Folic tổng hợp và vì thế nó tồn đọng trong cơ thể dẫn đến tăng nguy cơ ung thư (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19706381).

– Vitamin tổng hợp dạng viên làm tăng nguy cơ tử vong ở một nghiên cứu tiến hành trên phụ nữ. Trong đó sắt dạng viên tăng nhiều nguy cơ tử vong nhất (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/21987192). Vitamin tổng hợp cũng không có bất kỳ lợi ích nào tới giảm nguy cơ bệnh tim (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/23117775) và còn được cho là ném tiền qua cửa sổ (http://jamanetwork.com/…/jamainter…/article-abstract/1105953). Vitamins và sắt đều là những vi chất vô cùng dồi dào trong thực vật và không có tác dụng phụ.

– Vitamin E rất quan trọng và trong tự nhiên 6 loại tất cả. Trong khi đó dạng viên chỉ cung cấp một loại. Đó là lý do khi bạn sử dụng Vitamin E dạng viên bạn sẽ làm mất cân bằng Vitamin E trong cơ thể. Rất nhiều các bác sĩ và nghiên cứu đã lên tiếng cảnh báo về tác hại của Vitamin E dạng viên (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15537682). Trong khi đó chỉ một nắm hạt hạnh nhân, hạt điều, óc chó, hồ đào mỗi ngày đủ cung cấp Vitamin E cả 6 loại cho cơ thể bạn trong vòng 1 ngày.

– Canxi trong thức ăn được chứng minh có tác dụng làm giảm nguy cơ gãy xương hông. Nhưng dạng viên lại làm tăng 64% nguy cơ gãy xương hông (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18065599). Đội đặc nhiệm dự phòng Hoa Kỳ (US Preventive Services Task Force) cũng khuyên không nên sử dụng Canxi dạng viên (http://annals.org/…/supplement-supplement-u-s-preventive-se…). Canxi dạng viên cũng làm tăng nhẹ nguy cơ tử vong vì tim hay đột quỵ (http://www.bmj.com/content/342/bmj.d2040)

– Sắt dạng viên làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, xơ vữa động mạch, nhiễm trùng, thoái hóa não, và viêm (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3257743/). Nếu dùng quá liều còn tăng nguy cơ Alzheimer’s và Parkinson’s. Vậy bạn chọn viên hay thức ăn tự nhiên?

– Curcumin có trong nghệ (hoặc bột nghệ) có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, chống ung thư rất mạnh nhưng ở dạng thực phẩm chức năng dạng viên đắt tiền gần như không có nhiều tác dụng (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/22887802)

– Vitamin C dạng viên tăng nguy cơ sỏi thận (hình thành Oxalate) (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15579526). Trong khi đó Vitamin C có rất nhiều trong thực vật. Ngoài ra khác với hiểu biết thông thường, Vitamin C cũng không có tác dụng phòng hoặc chữa cảm lạnh (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17636648)

– Vitamin A (Beta-carotene) và Vitamin E dạng viên tăng nguy cơ tử vong (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17327526). Ít nhất đây là kết luận của Hiệp hội Y Khoa Hoa Kỳ (AMA).

Đúng là không có gì thay thế được thức ăn. Nếu bạn sử dụng phần lớn các thực phẩm chức năng dạng viên đồng nghĩa với việc bạn đang trả tiền để được…chết sớm hơn. Bạn hãy nhớ các loại Vitamin hay chất chống oxy hóa và khoáng chất đều được “đóng gói” trong thức ăn một cách hoàn hảo bởi mẹ thiên nhiên. Sống khỏe mạnh đơn giản hơn bạn nghĩ rất nhiều. Và ngành công nghiệp thực phẩm chức năng tồn tại được đến ngày nay là bởi chúng bán niềm tin trên quảng cáo. Sở dĩ không bị cấm vì thực phẩm chức năng không làm cho bạn chết ngay lập tức. Ô, tại sao thuốc lá không bị cấm?

(Trích: ĐỪNG ĂN CHAY) ˚˚˚