tải xuống.png

Dạng tiếp theo trong series hướng dẫn các dạng tát 1 chính là “thây bồ”. Đối với một số người thì dạng này khó vì nhiều số liệu bù lu bù loa, nhưng điều quan trọng khi miêu tả loại bảng biểu này chính là loại bỏ những số ở giữa, chú trọng vào số lớn nhất nhỏ nhất và những số xấp xỉ nhau (y)
Vậy a sẽ hướng dẫn mọi người 1 bài table trên google để mọi người có thể tiện theo dõi nhé 😀 Bài này nói về phần trăm tiêu dùng cho 3 loại sản phẩm (đồ ăn, quần áo, và giải trí/giáo dục) ở 5 nước.

Bước 1: Đọc hiểu và tìm ra những đặc điểm khái quát của bảng.
Như a đã nói, bảng thì mình nên chú ý vào số to nhất nhỏ nhất. Thêm nữa để viết dc 2 câu phần overview (1 câu cũng oke) thì mọi người hãy so sánh số liệu to nhất nhỏ nhất theo CỘT và HÀNG 😉 Dễ lắm, đây nhé:
– Theo cột: Dễ dàng nhận ra % tiêu dùng của cả 5 nước lớn nhất là tiêu về ăn uống và hút thuốc.
– Theo hàng: Nhìn qua thì thấy Turkey là nước mà nhân dân dành ra nhiều % tiêu dùng nhất cho 3 hạng mục hàng tiêu dùng đang được xét.
=> Xong phần Overview, cứ cắm đầu vào soi số lớn nhất (hoặc nhỏ nhất thui 😀)

Bước 2: Lọc số liệu chính để đưa vào 2 đoạn miêu tả.
OKAY đây là bước mà nhiều bạn cảm thấy khó, nhưng thực ra có 1 số điểm mà mình cần chú ý:
1: Không cần để ý đến phần … sau dấu phẩy? oke oke, mình cứ nói là xấp xỉ là được.
2: Chú ý đến số lớn nhất và nhỏ nhất
3: Chú ý đến những số gần bằng nhau.
4: Những số còn lại có thể bỏ qua.

– Đối với Food/Drinks/Tobacco thì Turkey lớn nhất (tầm 32%), Italy và Sweden gần bằng nhau và xấp xỉ 16%.

– Clothing/Footwear thì Italy lại lớn nhất với 9%, trong khi Sweden thấp nhất với gần 5.5%. Các nước còn lại thì gần bằng nhau bằng 6.5%

– Leisure/Education thì Turkey lớn nhất với hơn 4%, theo sau đó là 2 thằng Italy và Sweden bằng nhau và bằng 3.2%. Spain nhỏ nhất với chưa đầy 2%.

Bước 3: Viết bài.
– Introduction: Viết lại đề bài một cách khá đơn giản: The table compares the percentages of consumer spending on 3 different categories in 5 nations, namely Ireland, Italy, Spain, Sweden and Turkey in the year 2002.

tai-xuong

– Overview: 2 câu
+ Câu 1: So sánh các cột: % tiêu dùng của cả 5 nước lớn nhất là tiêu về ăn uống và hút thuốc: Overall, the proportion of expenditure on food, drinks and tobacco was the highest in all 5 countries.
+ Câu 2: So sánh các hàng: Turkey là nước mà nhân dân dành ra nhiều % tiêu dùng nhất cho 3 hạng mục hàng tiêu dùng đang được xét: Also, Turkish consumers spent the largest part of their budget on the 3 examined categories compared to the other four countries.

– Đoạn miêu tả 1: Miêu tả Food/Drink/Tobacco và Clothing/Footwear
Đối với Food/Drinks/Tobacco thì Turkey lớn nhất (tầm 32%), Italy và Sweden gần bằng nhau và xấp xỉ 16%. Clothing/Footwear thì Italy lại lớn nhất với 9%, trong khi Sweden thấp nhất với gần 5.5%. Các nước còn lại thì gần bằng nhau bằng 6.5%:
=> Approximately 32% of the total amount of money, which was also the highest among the five nations, was used for food, drinks and tobacco in Turkey. Meanwhile, the figures for Italy and Sweden were almost equal, at around 16%. Regarding clothing and footwear, Italian buyers allocated exactly 9% of their whole expenditure to purchasing products of this kind while the smallest amount was nearly 5.5% in Spain. The other nations’ numbers were around 6.5%.
– Đoạn miêu tả 2: Miêu tả Leisure/Education.
Có thể thấy người dân ở cả 5 nước dành ít tiền vào Leisure/education nhất. Turkey lớn nhất với hơn 4%, theo sau đó là 2 thằng Italy và Sweden bằng nhau và bằng 3.2%. Spain nhỏ nhất với chưa đầy 2%:
=> It can be seen that people in those 5 countries spent the least part of their spending on recreation and education with the highest figure was only a little over 4% in Turkey, followed by Italy and Sweden with roughly 3%. In Spain, no more than 2% of expenditure was used for this category.

Bước 4: Kiểm tra lại bài
=> Như vậy 1 bài miêu tả thây bồ sẽ như thế này (vẫn phong cách cũ, đơn giản và hiệu quả):

tai-xuong

The table compares the percentages of consumer spending on 3 different categories in 5 nations, namely Ireland, Italy, Spain, Sweden and Turkey in the year 2002.

Overall, the proportion of expenditure on food, drinks and tobacco was the highest in all 5 countries. Also, Turkish consumers spent the largest part of their budget on the 3 examined categories compared to the other four countries.

Approximately 32% of the total amount of money, which was also the highest among the five nations, was used for food, drinks and tobacco in Turkey. Meanwhile, the figures for Italy and Sweden were almost equal, at around 16%. Regarding clothing and footwear, Italian buyers allocated exactly 9% of their whole expenditure to purchasing products of this kind while the smallest amount was nearly 5.5% in Spain. The other nations’ numbers were around 6.5%.

It can be seen that people in those 5 countries spent the least part of their spending on recreation and education with the highest figure was only a little over 4% in Turkey, followed by Italy and Sweden with roughly 3%. In Spain, no more than 2% of expenditure was used for this category.
(191 words)

Advertisements